देवीचे प्रकार, देवींना आवडणारी वाद्ये आणि त्यांमागील आध्यात्मिक कारणे !

‘देवीच्या प्रकारांनुसार त्यांना कोणती वाद्ये आवडतात ? त्यांमागील आध्यात्मिक कारणे कोणती ?’, यांविषयी देवाच्या कृपेमुळे मला सूक्ष्मातून प्राप्त झालेले ज्ञान पुढे दिले आहे.

श्री. राम होनप

१. कनिष्ठ देवी 

काही देवी विशिष्ट क्षेत्राचे रक्षण करतात. त्यांना ‘क्षेत्रदेवी’, असे म्हणतात. काही देवी गावाचे रक्षण करतात. त्यांना ‘ग्रामदेवी’, किंवा ‘कनिष्ठ देवी’ असे म्हणतात.

१ अ. कनिष्ठ देवी कोणत्या आहेत ? : ‘मंगला, सुमंगला, भद्रा, कल्पा, अंबा आणि वत्सा’, या कनिष्ठ देवी आहेत. या देवींना ‘यक्षिणीदेवी’, असेही म्हणतात.

१ अ १. यक्षिणींची माहिती : यक्षिणींनी मागील स्त्री-जन्मात विशिष्ट देवतेची उपासना मनोभावे केलेली असते. मृत्यूनंतर त्यांना स्वर्गलोक प्राप्त होतो. स्वर्गलोकात वास करतांना त्यांच्याकडून काही चुका किंवा पापकर्मे घडलेली असतात. त्यामुळे अशा स्त्रियांना पृथ्वीवर विशिष्ट ठिकाणी काही काळ राहून तेथील लोक किंवा नैसर्गिक संपत्ती (वने, जल इत्यादी) यांच्या रक्षणाची सेवा करण्याचा शाप मिळतो. त्या स्त्रियांच्या  लिंगदेहांचा अर्धा भाग स्त्रीचा आणि अर्धा भाग देवीचा असतो. त्यांना देवीस्वरूप मानले आहे. त्यामुळे त्यांना ‘यक्षिणीदेवी’, असे म्हणतात.

१ अ २. यक्षिणींचे कार्य : ‘जल आणि त्या जवळील परिसर, एखादे गाव, वनक्षेत्र, गावांच्या सीमा किंवा एखादे कुटुंब’, यांचे रक्षण करण्याचे कार्य यक्षिणीदेवी करतात.

१ अ ३. यक्षिणींची आवडती वाद्ये : यक्षिणी रज-सत्त्वप्रधान असतात. त्यांना ‘रजप्रधान ढोल, ताशा आणि नगारे’, ही वाद्ये प्रिय असतात. या वाद्यांना यक्षिणीदेवी स्वतः नृत्य करून किंवा हसून प्रतिसाद देतात.

१ अ ४. ‘यक्षिणीदेवी आणि त्यांना आवडणारी वाद्ये’, यांचा परस्परांशी असलेला संबंध ! : यक्षिणीदेवी पृथ्वीतत्त्वाशी निगडित असतात. ‘ढोल, ताशा आणि नगारे’, या वाद्यांतून पृथ्वीतत्त्वाशी संबंधित नादलहरी उत्पन्न होतात. त्यामुळे यक्षिणीदेवींना प्रसन्न करण्यासाठी ही वाद्ये पूरक असतात. त्यामुळे ‘यक्षिणींना ढोल, ताशा आणि नगारे ही वाद्ये प्रिय असतात’, असे म्हटले आहे.

२. रज-तमप्रधान उग्रदेवी कोणत्या आहेत ? 

‘काली, चामुंडा, भद्रकाली आणि श्री दुर्गादेवी’, या उग्र अन् रज-तमोगुणी रूपे असलेल्या देवींची आराधना वाईट शक्ती करतात. असुर श्री दुर्गादेवीच्या रज-तम रूपाची उपासना वाईट शक्तींच्या कार्यासाठी करतात आणि साधक श्री दुर्गादेवीच्या सत्त्वरूपाची उपासना स्वतःच्या आध्यात्मिक प्रगतीसाठी करतात.

२ अ. उग्रदेवींची आवडती वाद्ये : ‘मोठ्या आकाराचे टाळ, उच्च नाद करण्याची क्षमता असलेला शंख, तुतारी आणि संबळ’, ही वाद्ये उग्रदेवींना प्रिय असतात.

२ अ १. ‘उग्रदेवी आणि त्यांना आवडणारी वाद्ये’, यांचा परस्परांशी असलेला संबंध ! : उग्रदेवी आप आणि तेज या तत्त्वांशी संबंधित  असतात. ‘मोठ्या आकाराचे टाळ, उच्च नाद करण्याची क्षमता असलेला शंख, तुतारी आणि संबळ’, या वाद्यांतून आप अन् तेज या तत्त्वांशी संबंधित नादलहरी उत्पन्न होतात. त्यामुळे उग्रदेवींची उपासना करण्यासाठी ही वाद्ये पूरक असतात; म्हणून ‘उग्रदेवींना मोठ्या आकाराचे टाळ, उच्च नाद करण्याची क्षमता असलेला शंख, तुतारी आणि संबळ’, ही वाद्ये प्रिय असतात’, असे म्हटले आहे.

३. सत्त्वप्रधान देवी कोणत्या आहेत ? 

गायत्री, सरस्वती, लक्ष्मी, महालक्ष्मी, पार्वती आणि सात्त्विक रूपातील श्री दुर्गादेवी

३ अ. सत्त्वप्रधान देवींची आवडती वाद्ये : ‘बासरी, वीणा, सतार, मंद आवाजातील टाळ, सनई आणि मृदंग’, ही वाद्ये सत्त्वप्रधान देवींना प्रिय असतात.

३ अ १. ‘सत्त्वप्रधान देवी आणि त्यांना आवडणारी वाद्ये’, यांचा परस्परांशी असलेला संबंध ! : सत्त्वप्रधान देवी वायु आणि आकाश या तत्त्वांशी संबंधित असतात. ‘बासरी, वीणा, सतार, मंद आवाजातील टाळ, सनई आणि मृदंग’, या वाद्यांतून वायु अन् आकाश या तत्त्वांशी संबंधित नादलहरी उत्पन्न होतात. त्यामुळे सत्त्वप्रधान देवींना प्रसन्न करण्यासाठी ही वाद्ये उपयोगी असतात; म्हणून ‘सत्त्वप्रधान देवींना बासरी, वीणा, सतार, मंद आवाजातील टाळ, सनई आणि मृदंग ही वाद्ये प्रिय आहेत’, असे म्हटले आहे.’

– श्री. राम होनप (सूक्ष्मातून प्राप्त झालेले ज्ञान), सनातन आश्रम, रामनाथी, गोवा. (१३.८.२०२३)

  • वाईट शक्ती : वातावरणात चांगल्या आणि वाईट शक्ती कार्यरत असतात. चांगल्या शक्ती चांगल्या कार्यासाठी मानवाला साहाय्य करतात, तर वाईट शक्ती त्याला त्रास देतात. पूर्वीच्या काळी ऋषिमुनींच्या यज्ञांत राक्षसांनी विघ्ने आणल्याच्या अनेक कथा वेद-पुराणांत आहेत. ‘अथर्ववेदात अनेक ठिकाणी वाईट शक्ती, उदा. असुर, राक्षस, पिशाच तसेच करणी, भानामती यांचा प्रतिबंध करण्यासाठी मंत्र दिले आहेत. वाईट शक्तींच्या त्रासांच्या निवारणार्थ विविध आध्यात्मिक उपाय वेदादी धर्मग्रंथांत सांगितले आहेत.
  • सूक्ष्म : व्यक्तीचे स्थूल म्हणजे प्रत्यक्ष दिसणारे अवयव नाक, कान, डोळे, जीभ आणि त्वचा ही पंचज्ञानेंद्रिये आहेत. ही पंचज्ञानेंद्रिये, मन आणि बुद्धी यांच्या पलीकडील म्हणजे  ‘सूक्ष्म’. साधनेत प्रगती केलेल्या काही व्यक्तींना या ‘सूक्ष्म’ संवेदना जाणवतात. या ‘सूक्ष्मा’च्या ज्ञानाविषयी विविध धर्मग्रंथांत उल्लेख आहेत.
  • सूक्ष्मातील दिसणे, ऐकू येणे इत्यादी (पंच सूक्ष्मज्ञानेंद्रियांनी ज्ञानप्राप्ती होणे) : काही साधकांची अंतर्दृष्टी जागृत होते, म्हणजे त्यांना डोळ्यांना न दिसणारे दिसते, तर काही जणांना सूक्ष्मातील नाद किंवा शब्द ऐकू येतात.
  • सूक्ष्म-जगत् : जे स्थूल पंचज्ञानेंद्रियांना (नाक, जीभ, डोळे, त्वचा आणि कान यांना) कळत नाही; परंतु ज्याच्या अस्तित्वाचे ज्ञान साधना करणार्‍याला होते, त्याला ‘सूक्ष्म-जगत्’ असे संबोधतात.
  • येथे प्रसिद्ध करण्यात आलेल्या अनुभूती या ‘भाव तेथे देव’ या उक्तीनुसार साधकांच्या वैयक्तिक अनुभूती आहेत. त्या सरसकट सर्वांनाच येतील असे नाही. – संपादक